เมื่อถึงวันที่ลูกต้องเริ่มไปโรงเรียนวันแรก เด็กบางคนอาจมีความเครียดบ้าง งอแงบ้าง สำหรับการเริ่มต้นครั้งใหม่ เพราะที่ผ่านมาเคยชินกับการอยู่บ้านเป็นหลัก ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมตัวให้ลูกมีความพร้อมระดับหนึ่ง เพื่อช่วยลดความกังวลให้พวกเขาได้บ้าง วันนี้เราจึงนำ 5 ทักษะที่ควรเตรียมตัวให้ลูกก่อนไปโรงเรียนวันแรกมาฝากกัน!

 

 

1. ฝึกการใช้กล้ามเนื้อให้มากขึ้น

 

เมื่อลูกต้องไปโรงเรียน เด็กๆ จะต้องใช้ชีวิตด้วยตัวเองได้มากขึ้น ดังนั้นก่อนไปโรงเรียนวันแรก คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อของลูกให้แข็งแรงมากกว่าเดิม เช่น การออกกำลังกาย วิ่ง เดิน ถีบจักรยาน เตะฟุตบอล เพื่อฝึกความกระฉับกระเฉง รวมถึงควรฝึกให้กล้ามเนื้อมือ แขน และดวงตา ให้ทำงานร่วมกันได้ดี เช่น การวาดรูป ระบายสี ใส่เสื้อผ้า หรือติดกระดุมด้วยตัวเอง จะช่วยให้ลูกของคุณทำกิจกรรมคล่องแคล่วขึ้น

 

 

2. ฝึกให้ลูกรู้จักช่วยเหลือตัวเอง

 

การไปโรงเรียนวันแรก เปรียบเสมือนก้าวแรกที่เด็กๆ จะได้เริ่มช่วยเหลือตัวเองอย่างแท้จริง ดังนั้นก่อนไปโรงเรียนวันแรก คุณพ่อคุณแม่ควรฝึกลูกให้ลองทานข้าว ลองเลือกเสื้อผ้า ใส่เสื้อ กางเกง กระโปรง หรือติดกระดุมที่เสื้อเอง เพราะถ้าลูกทำได้ พวกเขาจะรู้สึกภูมิใจในตัวเอง และกล้าช่วยเหลือเพื่อนร่วมห้องอีกด้วย

 

 

3. ฝึกการสื่อสารทั้งคำพูดและร่างกาย

 

เมื่อลูกต้องเริ่มเข้าสังคมโดยการไปโรงเรียนวันแรก เด็กๆ จะต้องเจอผู้คนใหม่ๆ มากมาย ทั้งคุณครูและเพื่อน ดังนั้นการสื่อสารจึงเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้ทักษะด้านอื่น คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกๆ พูดจาฉะฉาน ชัดเจน พร้อมกับรู้จักการใช้ภาษากายแสดงความรู้สึก และความต้องการได้ แต่ต้องไม่ลืมสอนมารยาทเมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่นด้วยเช่นกัน

 

 

4. ฝึกให้ลูกรู้จักการปรับตัว

 

การพาลูกๆ ออกไปเที่ยวนอกบ้าน เหมือนกับการพาพวกเขาไปเผชิญโลกกว้าง ดังนั้นใน 1-2 เดือนก่อนลูกต้องเข้าโรงเรียนวันแรก คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกไปพิพิธภัณฑ์ เวิร์คช็อปวาดรูประบายสี สวนสัตว์ ท้องฟ้าจำลอง หรือสถานที่อื่นๆ ที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการบ้าง เพราะประสบการณ์เหล่านี้ช่วยให้ลูกคุ้นชินกับผู้คนมากขึ้น 

 

 

5. ฝึกให้ลูกควบคุมอารมณ์เป็น

 

เมื่อต้องเริ่มไปโรงเรียน ลูกจะได้ใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นโดยไม่มีคุณพ่อคุณแม่ห้ามปรามเมื่อเผลอแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นสอนลูกถึงการจัดการกับอารมณ์อย่างเหมาะสม โดยในระหว่างที่สอนลูก ควรบอกเหตุผลกับลูกด้วยว่าทำไมพฤติกรรมบางอย่างจึงไม่ควรทำ เช่น เมื่อสอนว่าทำไมไปโรงเรียนจึงไม่ควรงอแง โวยวาย เสียงดัง แทนการให้เหตุผลอย่างการบอกว่าทำเช่นนั้นจะไม่มีใครชอบ จะไม่มีคนรัก ซึ่งเป็นการสร้างความหวาดกลัวในใจเด็ก ควรอธิบายอย่างสมเหตุสมผล การไปโรงเรียนนั้นไม่มีเหตุให้ต้องงอแง มีเรื่องสนุกสนานรอคอยอยู่มากมาย ควรมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนๆ เลิกเรียนก็ได้กลับบ้านมาเจอกันแล้ว เพื่อให้พวกเขารู้สึกว่าการไปโรงเรียนเป็นเรื่องง่ายดาย และลดความหวาดกลัว

 

ส่งท้าย

 

สิ่งสำคัญสำหรับคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ปกครองที่มีบุตรหลานวัยเริ่มเข้าโรงเรียนควรระลึกไว้เสมอคือ ‘ต้องใจเย็น’ ในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กๆ ให้มีความพร้อมก่อนไปโรงเรียนวันแรก เพราะวัยเด็กคือวัยที่มีความละเอียดอ่อน และมีเรื่องต้องเรียนรู้อีกเยอะ หากไม่ผ่านการฝึกทักษะใช้ชีวิต หรือการปรับตัวเข้าหาสังคมใหม่ๆ พวกเขาอาจรู้สึกไม่พร้อม ไม่อยากไปโรงเรียน กลัวการเข้าสังคม หรืออาจส่งผลต่อพัฒนาการอื่นๆ ได้ในอนาคต ดังนั้นการฝึกให้ลูกปรับตัวก่อนไปโรงเรียนวันแรกจึงเท่ากับการปูทางให้พวกเขาเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ

 

"โรงเรียนนานาชาติวันเดอร์แวลี่ย์" เป็นชุมชนเเห่งการเรียนรู้ที่มุ่งมั่นจะจัดการศึกษาแบบองค์รวมเพื่อพัฒนาเด็กๆ ไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งทางกายภาพ ทางอารมณ์ ความคิด และจิตวิญญาณ สอบถามเพิ่มเติมเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของเรา สอบถามเพิ่มเติมเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของเรา