ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้จากการศึกษารูปแบบเดิมที่เน้นท่องตำรามากกว่าความเข้าใจเปลี่ยนไปเป็นนวัตกรรมการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ให้เด็กๆ ได้มีส่วนร่วมและสามารถเข้าใจได้อย่างเต็มที่ ลดปัญหาเรียนรู้เพียงในกรอบจำกัดตามหลักสูตรในห้องเรียน แต่นวัตกรรมทางการศึกษามีอะไรบ้าง ลองมาดูตัวอย่าง ‘นวัตกรรมการศึกษาปฐมวัย 6 นวัตกรรม’ ที่เรานำมาฝากกัน

 

1. สื่อการเรียนการสอนรูปแบบวิดีโอ

 

หลังจากที่เด็กๆ ต้องคลุกคลีอยู่กับการเรียนออนไลน์มานานเป็นปี แต่บางทีจะสอนสดทุกครั้งอาจไม่ไหวหรือเด็กบางส่วนฟังตามไม่ทัน การทำสื่อการเรียนการสอนรูปแบบวิดีโอก็ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมการเรียนการสอนที่น่าสนใจ และสามารถจัดทำได้ง่าย เพียงถ่ายวิดีโอ 1 ครั้งก็สามารถให้เด็กๆ เปิดดูวนไปได้นับครั้งไม่ถ้วน

 

 

2. ระบบ AI ตัวช่วยวางแผนการศึกษาให้เหมาะกับเด็กแต่ละคน

 

ปัจจุบัน AI เข้ามาอยู่ใกล้ตัวทุกคนกันจนแทบจะไม่รู้ตัว ทำให้หลายสิ่งบนโลกออนไลน์ดูตอบโจทย์กับความต้องการมากขึ้น  เชื่อได้เลยว่า อีกไม่นานอาจมีการนำระบบ AI มาใช้เพื่อรองรับติดตามพัฒนาการทางการศึกษาของเด็กๆ ให้สามารถวัดระดับการเรียนรู้ของเด็กๆ ได้โดยไม่ต้องเครียดกับการสอบบ่อยๆ และอาจเป็นตัวช่วยปรับหลักสูตรวางแผนการศึกษาให้เหมาะกับเด็กแต่ละคนได้อีกด้วย

 

3. Telehealth เพราะสุขภาพเด็กและครูก็สำคัญ

 

คนเราจะเรียนได้เต็มที่เมื่อมีร่างกายพร้อม นี่เป็นเหตุผลว่า ทำไมแต่ละโรงเรียนถึงต้องจัดการตรวจสุขภาพทุกปี บริการทางการแพทย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เลยมีแนวโน้มเข้ามามีบทบาทสำคัญ เพื่อดูแลให้ทั้งนักเรียนและคุณครูมีสุขภาพกายและใจพร้อมจะขับเคลื่อนการศึกษาไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

4. เรียนแบบล้ำๆ ไป กับ Immersive Learning

 

เพราะการเรียนอยู่กับตำราไม่สามารถทำให้เด็กๆ เข้าใจหรือนึกภาพตามได้ลำบาก เลยมีแนวคิดหยิบ Immersive Learning เทคโนโลยีที่นำเอาโลกดิจิทัลมาใช้ประกอบการเรียนในโลกแห่งความจริง 

 

ตัวอย่าง นวัตกรรมการศึกษาที่น่าสนใจ 

โรงเรียนในประเทศอังกฤษได้นำเอา VR มาใช้ประกอบการศึกษาภายในชั้นเรียน

 

5. ไม่ว่าจะอยู่ไหนก็ไป ‘โรงเรียน’ ในโลก Metaverse ได้

 

เมื่อการเดินทางไปโรงเรียนไม่ใช่เรื่องสะดวกสำหรับเด็กและผู้ปกครองทุกคน โลกของ Metaverse เลยเข้ามาตอบโจทย์ได้เต็มที่ เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ก็สามารถเข้ามาเรียนได้ โดยสร้างอวตาร์เข้ามาในระบบออนไลน์เสมือนจริงของทางสถาบันการศึกษา ทั้งการจำลองบรรยากาศและปฏิสัมพันธ์บอกเลยว่า แทบไม่ต่างจากการเดินเข้าไปเรียนในโรงเรียนจริงเลย


 

ตัวอย่าง นวัตกรรมการศึกษาที่น่าสนใจ 

Neoma Business School วิทยาลัยชื่อดังของฝรั่งเศสที่เปิดบริการมหาวิทยาลัยเสมือนจริงแห่งแรกของยุโรป

 

 

6. เรียนอย่างสนุกด้วย Gamification 

 

แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็น่าสนใจว่า อนาคตอาจมีการหยิบเอาหลักการของเกมมาประกอบกับการศึกษาจริงจังมากขึ้น เช่น การมีส่วนร่วมภายในชั้นเรียน  การทดสอบวัดความรู้ ฯลฯ เพราะยิ่งทำให้เด็กๆ เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ไม่ทำให้รู้สึกกดดันหรือเครียดเหมือนอย่างการเรียนในรูปแบบเดิม อย่างเช่น แพลตฟอร์ม Nearpod ตัวช่วยของคุณครูผู้สอนสามารถสร้าง Gamification มาบูรณาการเป็นหนึ่งในรูปแบบการศึกษาสมัยใหม่

 

ส่งท้าย

 

เชื่อเลยว่า ในอนาคตจะต้องมีนวัตกรรมการเรียนรู้แบบใหม่ที่น่าจับตามอง นอกเหนือจากที่เรานำมาฝากในบทความนี้อีกแน่นอน (อาจถึงขั้นเหนือความคาดหมายเลยทีเดียว) เพราะการเรียนรู้ที่แท้จริงไม่ควรถูกจำกัดอยู่เพียงแค่ในตำรา และเวลาที่ผ่านไปจะทำให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมจนนำพาการศึกษาไปถึงจุดที่สามารถดึงเอาศักยภาพเด็กทุกคนออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่มากกว่าการศึกษารูปแบบเดิมในอดีตแน่นอน

 

"โรงเรียนนานาชาติวันเดอร์แวลี่ย์" ของเราเอง ที่มุ่งมั่นที่จะดึงเอาศักยภาพเด็กทุกคนออกมาให้เต็มที่ เรามุ่งหวังให้นักเรียนเรียนแบบปราศจากความกลัวหรือแรงกดดัน โดยหลักสูตรหรือหลักการเรียนของเราไม่ได้อิงหลักสูตรแบบกระทรวงศึกษาธิการของไทย เราใช้หลักสูตรจากประเทศอังกฤษ มุ่งเน้นที่ความสมบูรณ์ ทั้งทางกายภาพ ทางอารมณ์ ความคิด และจิตวิญญาณของเด็กนักเรียนทุกคน